วินัยและการรักษาวินัย
วินัยและการรักษาวินัย
1.1 การแสดงออกทางอารมณ์ กิริยาท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน
ข้าพเจ้าแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้เรียน เช่น การพูดจาไพเราะ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์
1.2 การแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และบุคคลอื่น
ข้าพเจ้าแสดงออกทางอารมณ์ กริยา ท่าทาง และการสื่อสารได้เหมาะสมกับกาลเทศะต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และบุคคลอื่น เช่น การพูดจาไพเราะ ยิ้มแย้ม มีสัมมาคารวะ อ่อนน้อมถ่อมตน เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา
1.3 การมีเจตคติเชิงบวกกับประเทศชาติ
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพกฎเกณฑ์และยึดปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ เข้าร่วมกิจกรรมหรือวันสำคัญต่าง ๆ ของชาติไทย
1.4 การปฏิบัติตามกฏ ระเบียบ หลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นราชการ
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผน หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติราชการ โดยเป็นบุคคลที่เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาระเบียบวินัยของทางราชการ ทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ เช่น แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบตามวันที่โรงเรียนกำหนด และมาปฏิบัติหน้าที่ตามวัน เวลา ราชการกำหนด
1.5 การปฏิบัติตามกฏ ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นข้าราชการครู
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามกฏ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่งของสถานศึกษา มาปฏิบัติหน้าที่ตรงตามเวลาที่กำหนด ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาจนบรรลุเป้าหมาย สอนหนังสือด้วยใจรัก ถ่ายทอดความรู้อย่างเต็มที่และมีเมตตาต่อศิษย์ เช่น แต่งชุดข้าราชการครูทุกวันจันทร์หรือวันที่กำหนด ปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวันของครู ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากทางผู้บังคับบัญชา
1.6 การปฏิบัติตามกฏหมาย
ข้าพเจ้ารักษาวินัยที่เป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยศึกษาพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.๒๕๕๗ เพื่อเตือนตนไม่ให้กระทำความผิดทางวินัยราชการ และปฏิบัติตนตามข้อกำหนดของกฎหมายในฐานะพลเมืองของประเทศ เช่น การคาดเข็มขัดนิรภัย มีใบประกอบวิชาชีพครูที่ถูกต้อง
คุณธรรม จริยธรรม
2.1 การปฏิบัติตามหลักศาสนาที่นับถืออย่างเคร่งครัด
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่นับถือ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อการเป็นครูที่ประกอบด้วยคุณงามและความดี ทำบุญตักบาตร ซึ่งกระทำด้วยความสำนึกในจิตใจ
2.2 การเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน ศาสนกิจของศาสนาที่นับถืออย่างสม่ำเสมอ
ข้าพเจ้าดำรงตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และเข้าร่วมศาสนกิจของศาสนาพุทธ ปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนค่านิยมของสังคม ทำให้ข้าพเจ้าสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
2.3 การเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน เคารพกิจกรรมที่แสดงถึงจารีตประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นหรือชุมชน
ข้าพเจ้าเข้าร่วมและให้ความร่วมมือกับชุมชนและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่ชุมชนจัดขึ้น เช่น การทำบุญ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การร่วมกิจกรรมการเวียนเทียนกับนักเรียน งานต่างๆที่ชุมชุนจัดขึ้น ฯลฯ
2.4 การเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมที่แสดงถึงจารีต ประเพณี วัฒนธรรมของชาติ
ข้าพเจ้าเห็นความสำคัญ เข้าร่วม ส่งเสริม และสนับสนุนกิจกรรมที่แสดงถึงจารีต ประเพณี และวัฒนธรรมของชาติ เช่น เคารพธงชาติและร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง เข้าร่วมกิจกรรมที่แสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์
2.5 การมีจิตบริการ และจิตสาธารณะ
ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะให้บริการแก่ผู้ปกครองนักเรียนที่มาติดต่อราชการกับทางโรงเรียนด้วยความเต็มใจและมีจิตอาสาในการร่วมงานกับทางชุมชน
2.6 การต่อต้านการกระทำของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติหรือผลกระทบเชิงลบต่อสังคม
ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะให้บริการแก่ผู้ปกครองนักเรียนที่มาติดต่อราชการกับทางโรงเรียนด้วยความเต็มใจและมีจิตอาสาในการร่วมงานกับทางชุมชน
จรรยาบรรณวิชาชีพ
3.1 การพัฒนาวิชาชีพและบุคลิกภาพอย่างต่อเนื่อง
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเหมาะสมกับความเป็นครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีการเข้าอบรมและพัฒนาตนให้มีบุคลิกภาพดีเหมาะกับการเป็นครู พัฒนางานให้ดีอยู่เสมอ มีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร
3.2 การมีวิสัยทัศน์ รู้และเข้าใจ สนใจ ติดตามความเปลี่ยนแปลงด้านวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองของไทย และนานาชาติในปัจจุบัน
ข้าพเจ้ามุ่งหวังความเจริญก้าวหน้าโดยกำหนดเป้าหมายในการปฏิบัติงาน โดยมีการติดตามข่าวการเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของไทย และนานาชาติอยู่เสมอ เพื่อจะได้นำมาวางแผนและปรับตัว เพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพ
3.3 การไม่อาศัยวิชาชีพแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง
ข้าพเจ้าเห็นคุณค่าและความสำคัญของการเป็นครูที่ดีอยู่เสมอ โดยมีความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู พึงกระทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม
3.4 การมุ่งมั่นต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียน
ข้าพเจ้ามุ่งมั่นในการทำงาน โดยไม่มีความย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ใช้วิธีการสอนที่หลากหลายและออกแบบการเรียนรู้ที่ได้ฝึกปฏิบัติจริงเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
3.5 การให้ความสำคัญต่อการเข้าร่วม ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูอย่างสม่ำเสมอ
ข้าพเจ้าเข้าร่วมการอบรม / สัมมนาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอยู่เสมอ นำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาตนเองและผู้เรียน
3.6 รัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน ให้บริการผู้เรียนทุกคนด้วยความเสมอภาค
ข้าพเจ้ามีความรักและศรัทธาในวิชาชีพครูและรักศิษย์เหมือนลูก พึงกระทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือศิษย์เสมอ
3.7 การประพฤติปฎิบัติตนเป็นที่ยอมรับของผู้เรียน ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และชุมชน
ข้าพเจ้าดำรงตนด้วยความสุภาพอ่อนน้อม สำรวมในกิริยามารยาท และการแสดงออกด้วยปิยวาจา แต่งกายสะอาด เรียบร้อย และถูกกาลเทศะจนเป็นที่ยอมรับของผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และเป็นที่เคารพนับถือและเป็นที่ไว้ใจของผู้เรียน
3.8 การไม่ปฏิบัติตนที่ส่งผลเชิงลบต่อกายและใจของผู้เรียน
ข้าพเจ้าไม่ทำโทษผู้เรียนให้เจ็บกายและใจ ไม่ใช้ถ้อยคำที่รุนแรงกับนักเรียน ทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน
3.9 การทำงานกับผู้อื่นโดยยึดหลักความสามัคคี เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
ข้าพเจ้าปฏิบัติงานต่างๆ ที่ทางโรงเรียนมอบหมาย ให้ความร่วมมือกับคณะครูในการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษาด้วยความเต็มใจ
3.10 การใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ นำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางพัฒนาให้แก่ผู้เรียน โรงเรียนหรือชุมชนในด้านใดด้านหนึ่ง
ข้าพเจ้าตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในการถ่ายถอดความรู้ ทักษะที่ตนเองมีให้กับนักเรียนโดยมิได้ปิดบัง พยายามศึกษา ค้นคว้า หาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาตนเอง เข้าอบรมเทคนิคใหม่ ๆ เพื่อมาพัฒนาการสอน และนำความรู้ที่มีมาประยุกต์ในการสอน
3.11 การยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ข้าพเจ้ามีความจงรักภักดี ต่อสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ประพฤติตนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคมและมีจิตสาธารณะมีความรับผิดชอบต่อสังคม
การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ข้าพเจ้าตระหนักถึงคุณค่าของการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และพยายามน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
4.2 มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนการเมืองของไทย และนานาชาติในปัจจุบัน
ข้าพเจ้านำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสอดแทรกในการอบรมนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเล็งเห็นความพอเพียง และน้อมนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
4.3 มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับภารกิจที่ได้รับมอบหมายอื่น
ข้าพเจ้าดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
4.4 มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับการดำรงชีวิตของตนเอง
ข้าพเจ้าดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในการใช้จ่ายเงินให้เหมาะสม เช่น มีบัญชีเงินฝากประจำ
4.5 เป็นแบบอย่างในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับประยุกต์ใช้กับภารกิจต่าง ๆ หรือการดำรงชีวิตของตน
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ใช้ชีวิตบนสายกลาง ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
จิตวิญาณความเป็นครู
5.1 การเข้าสอนตรงเวลาและเต็มเวลา
ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ เต็มเวลา เข้าสอนตรงเวลา เอาใจใส่ต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ โดยมีการวางแผนการสอนล่วงหน้า จัดทำและจัดหาสื่อ จัดกิจกรรมโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการปรับปรุงพัฒนางานการสอนอยู่เสมอ
5.2 การตระหนักในความรู้และทักษะที่ถูกต้องรวมถึงสิ่งดีๆ ให้กับผู้เรียน
ข้าพเจ้ามีการค้นคว้าความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้ทันสมัยอยู่เสมอ การใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อเพิ่มการเรียนรู้ของผู้เรียน
5.3 การสร้างความเสมอภาคเป็นธรรมกับผู้เรียนทุกคน
ข้าพเจ้าเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล พยายามเรียนรู้และศึกษาผู้เรียนก่อนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อจะได้ทราบความรู้ของนักเรียน แล้วนำผลที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไปในทิศทางที่ดีขึ้น
5.4 การรู้จักให้อภัย ปราศจากอคติ ช่วยเหลือ ส่งเสริมสนับสนุน ให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ ตามศักยภาพ ความสนใจหรือความตั้งใจ
ข้าพเจ้าตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนประสบความสำเร็จตามศักยภาพ ความสนใจ หรือความตั้งใจ
5.5 การเป็นที่พึ่งให้กับผู้เรียนได้ตลอดเวลา
ข้าพเจ้าเสียสละเวลาตนเอง มีความมุ่งมานะและคอยช่วยเหลือทั้งด้านการเรียนและกิจกรรม
5.6 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการใฝ่รู้ ค้นหา สร้างสรรค์ ถ่ายทอด ปลูกฝัง และเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้เรียน
ข้าพเจ้าจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ได้คิดเอง ฝึกการคิดวิเคราะห์ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดอย่างสร้างสรรค์ ไม่มีปิดกั้นความคิดและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรัก
จิตสำนึกความรับผิดชอบในวิชาชีพครู
6.1 การมีเจตคติเชิงบวกกับวิชาชีพครู
ข้าพเจ้ารักและศรัทธาในวิชาชีพครู ปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจและภาคภูมิใจ เข้าร่วมกิจกรรมและสนับสนุนองค์กรวิชาชีพครู
6.2 การมุ่งมั่น ทุ่มเทในการสร้างสรรค์ นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพและให้สังคมยอมรับ
ข้าพเจ้าพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อนำความรู้มาผลิตสื่อการสอนและนำมาพัฒนาวิชาชีพต่อไป
6.3 ประพฤติปฏิบัติตนในการรักษาภาพลักษณ์ในวิชาชีพ
ข้าพเจ้าประพฤติตนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ไม่ให้สังคมมองวิชาชีพในทางไม่ดี และมีจิตสาธารณะมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานโดยไม่หวังผลประโยชน์และสิ่งตอบแทนใดๆ
6.4 การปกป้อง ป้องกันมิให้ผู้ร่วมวิชาชีพประพฤติปฏิบัติในทางที่จะเกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อวิชาชีพ
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามวิชาชีพครู เป็นแบบอย่างที่ดีต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ ร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดภาพลักษณ์เชิงบวกกับวิชาชีพ